วันอังคารที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2559

มะนาว - เทคนิคในการทำให้มะนาวออกลูกจำนวนมากๆ

                  วันนี้สวนขุนแผน จะพูดถึงเรื่องของมะนาว มะนาวถือว่า เป็นสิ่งจำเป็นอย่างหนึ่งในการทำครัวทำอาหาร หรือแม้แต่ใช้เป็นสมุนไพร ด้วยรสชาติ ที่เปรี้ยวของมะนาว ก็เป็นคุณสมบัติเด่นในตัวของมะนาวเอง ปรุงในอาหารที่ให้รสชาติจัดจ้าน เช่น ปรุงน้ำยำ ต้มยำ ส้มตำที่ทุกท่านชอบกัน หรือจะทำเป็นเครื่องดื่มยอดนิยม ลดน้ำหนัก ทำเป็นน้ำมะนาวสดๆ หรือน้ำมะนาวปั่น แล้วแต่ความชอบ สามารถนำไปผสมกับครีมหรือโยเกิร์ต พอกหน้า ก็แล้วแต่สูตรน่ะครับ แล้วผมจะ สรรหา สูตรดีๆจากมะนาวมาอัพเดทอีกที
                 ส่วนวันนี้ สวนขุนแผนจะมาพูดถึงเรื่องของการผลิตมะนาวอย่างไร ถึงจะให้ผลผลิตได้จำนวนมาก เพราะถ้าไม่รู้วิธี มะนาวก็จะไม่ออกผลหรือ ออกก็น้อย มะนาวในสวนของผม แต่ละต้นจะทำ ลูก 5 รุ่น
โดยมี วิธีการทำง่ายๆ ครับ ก็คือการแกล้ง ต้นมะนาว ให้มะนาวตื่นตัว โดยการงดน้ำ ไม่ให้น้ำ จนกว่าใบของมะนาวจะเหี่ยว หรือ จนเหลือง และร่วงหล่นไปบางส่วน แล้ว หลังจากนั้น ก็เริ่มให้น้ำ แต่จะยังไม่ให้เต็มที่ จะให้ ประมาณหนึ่งบัว เพื่อเป็นการกระตุ้น หลังจากนั้นไม่กี่วัน ต้นมะนาวจะเริ่มออกดอกขาวเต็มต้น แล้วเราก็เริ่มให้น้ำ ทีละน้อย จนต้นมะนาวเริ่มติดลูก ลูกมะนาวจะประมาณเมล็ดถั่วเหลือง จึงให้น้ำเต็มที่ นี่คือการทำมะนาวรุ่นแรก สังเกตลูกมะนาว เมื่อมะนาวรุ่นนี้ ขนาดของผลเท่ากับ ลุกองุ่น ให้เริ่มทำเหมือนขั้นตอนแรก จนได้มะนาวครบ 5 รุ่น หลังจากนั้น ก็ใส่ปุ๋ย รดน้ำเต็มที่ มะนาวอายุประมาณปีครึ่ง ก็จะได้ลูกมะนาวต้นละประมาณ 500-800 ลูกคับ
                   ลองทดลองวิธี การแกล้งมะนาว เพื่อให้ได้ผลผลิตเยอะๆแบบบ้านสวนขุนแผนดูน่ะครับ ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ว่า คน สัตว์ พืช ใช้ หลักการณ์เดียวกันครับ ต้องสู้! เพื่อให้ตัวเองอยู่รอดครับ ขอบคุณครับ แล้วสวนขุนแผน จะมาอัพเดท และ แชร์ประสบการณ์ เทคนิคต่างๆ กันอีกในคราวต่อไปครับผม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น