วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2559

เทคนิคการเพาะเห็ดแบบไม่มีโรงเรือน-ประหยัดค่าใช้จ่ายผลตอบแทนสูง

สวัสดีครับวันนี้บ้านสวนขุนแผนมีเทคนิคดีๆเกี่ยวกับการเปิดเห็ดแบบไม่มีโรงเรือนมาฝากท่านผู้อ่านทุกท่านกันครับ
โดยทั่วไปธรรมชาติของเห็ดเป็นพืชที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มักขึ้นตามป่าตามไร่และสวนทั่วไป มีเห็ดหลากหลายชนิดที่เกิดขึ้นเองในช่วงต้นฤดูฝน แต่ใช่ว่าเห็ดที่เราพบเจอตามสถานที่ต่างๆจะสามารถนำมาประกอบอาหารได้ทุกชนิดไปน่ะครับ ต้องระวังและดูกันให้ดีๆ เพราะเห็ดมีทั้งแบบเห็ดพิษและเห็ดที่กินได้ อย่าได้เก็บเห็ดตามป่ามารับประทานเพราะเห็นว่าเห็ดมีสีสรรสวยงามนะครับ ต้องรู้จักเห็ดที่จะเก็บมาจริงๆเท่านั้นน่ะครับ ด้วยความปราถนาดีครับ
เห็ดมักจะเกิดขึ้นเองตอนช่วงหน้าฝน ช่วงที่อากาศไม่ร้อนพื้นที่ที่เกิดส่วนใหญ่จะมีความร้อนชื้นเสียเป็นส่วนใหญ่ บ้านสวนขุนแผนก็เลยทำการเลียนแบบธรรมชาติของเห็ดมาสร้างรายได้ให้กับบ้านสวนขุนแผนครับ
ก่อนหน้านี้ บ้านสวนขุนแผนก็ได้ทำการเพาะเห็ดแบบใช้โรงเรือนเหมือนปกติทั่วไปของการเพาะเห็ดผลที่ได้ก็ดีน่ะครับ แต่ว่าการลงทุนก็สูงเช่นกัน ผมก็เลยลองผิดลองถูกในการเพาะเห็ดแบบไม่มีโรงเรือนซึ่งผลที่ได้ก็คุ้มกับการที่เราใช้ธรรมชาติช่วย เทคนิคดีๆที่ผมได้ทำก็อยากจะมาแชร์และฝากท่านผู้อ่านทุกท่านครับ
บ้านสวนขุนแผนได้นำก้อนเห็ดที่เราเปิดในโรงเห็ดทั่วไปมาเปิดนอกโรง ผมทำการเปิดเห็ดนอกโรงเรือนหรือแบบไม่ใช้โรงเรือนตอนช่วงหน้าหนาวน่ะครับ เพราะหน้าหนาวจะมีน้ำค้างหรือหมอกลง ความชื้นในอากาศก็จะสูง ทำให้เห็ดได้ดูดซับเอาความชื้นตามธรรมชาติ ทำให้ดอกเห็ดสมบูรณ์ ดอกจะหนาได้น้ำหนักดี
บ้านสวนขุนแผนได้เปิดเห็ดลูกผสม นางฟ้าฮังการี ผมได้เก็บภาพมาฝากกันน่ะครับลองชมภาพกันดูความสวยของดอกเห็ดแบบไม่มีโรงเรือนครับ ลูกค้าก็ชอบในความอร่อยของเห็ดนางฟ้าฮังการีเพราะรสชาติจะเหมือนกับเห็ดที่เราได้จากธรรมชาติทั่วไป

วางก้อนเห็ดไว้ใต้ต้นไม้ข้างๆบ้านที่มีอากาศถ่ายเทสะดวกแบบง่ายๆนี่แหละครับ

ดอกเห็ดจะสวยอวบมีน้ำหนักดีมากครับ



วิธีการเปิดเห็ดของบ้านสวนขุนแผน จะทำแบบง่ายๆเรียงไว้ข้างต้นไม้หรือร่มไม้ทั่วไปตามข้างบ้าน ผมได้ทำการเปิดเห็ด 1,500 ก้อน สามารถทำเงินเข้ากระเป๋าได้มากถึง 6 หมื่นกว่าบาท ภายในเวลาแค่ 4เดือนเองครับ
บ้านสวนขุนแผนก็ได้ทำเห็ดแบบใช้โรงเรือนมาก็หลายปี ถ้าใช้เห็ด 1,500 ก้อน ผลที่ได้ก็ไม่เคยได้มากขนาดนี้ครับ  บ้านสวนขุนแผนอยากให้ท่านลองทำกันดูน่ะครับ ผมเชื่อว่าทุกท่านจะไม่ผิดหวังในการเปิดเห็ดแบบไม่มีโรงเรือน บ้านสวนขุนแผนหวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์แก่ท่านไม่มากก็น้อย แล้วผมจะนำข้อมูลและเทคนิคดีๆมาฝากท่านผู้อ่านทุกท่านกันอีกเรื่อยๆน่ะครับ ขอบคุณครับ


หมายเหตุ: การเพาะเห็ดแบบไม่ใช้โรงเรือนนี้ ทำได้เฉพาะช่วงหน้าหนาวเท่านั้นนะครับ ช่วงเดือนตุลาคมถึงปลายๆเดือนกุมภา ถ้าเข้าหน้าร้อนแล้ว จะทำไม่ได้ผลเพราะธรรมชาติของเห็ดชอบความร้อนชื้นครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น