วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2559

หญ้าเนเปียร์ ช่วยลดต้นทุนในการเลี้ยงสัตว์

              วันนี้ผมจะมาพูดถึง ขุมกำลังทางด้านต้นทุนในสวนครับ ผมจะพูดถึงหญ้า หญ้าเป็นต้นทุนที่สำคัญในการใช้เลี้ยงสัตว์ ไม่ว่าจะเป็น โคกะบือ สุกร สัตว์ปีก สัตว์น้ำ หญ้าในสวนของผม จะเป็นหญ้าเนเปียร์ หญ้าเนเปียร์เป็นหญ้าที่ ให้ผลผลิตค่อนข้างเยอะ เพราะมีลำต้นที่ใหญ่ และสูง สูงถึง 4 เมตรเลยครับ
                 หญ้า 1ไร่ สามารถลดต้นทุนของค่าอาหารในการเลี้ยงสัตว์ ได้จำนวนมหาศาล ทุกท่านก็ทราบกันดีอยู่แล้วน่ะครับว่า ต้นทุนในการเลี้ยงสัตว์ แต่ละอย่าง เป็นต้นทุนที่สูง ค่าหัวอาหารทุกวันนี้ก็แพงเหลือเกิน ถ้าเลี้ยงแต่หัวอาหารอย่างเดียว โอกาส ที่เราจะขาดทุนก็มีอยู่สูง หรือต่อให้เราไม่ขาดทุน ก็จะได้ผลกำไร ผลตอบแทนน้อยมาก แต่ถ้าเรามีแปลงหญ้าซัก1-2แปลง ในสวนของเรา ท่านจะรู้ว่าผลตอบแทนของท่านจะเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
                ยกตัวอย่างเช่น วัว กินหญ้า เฉลี่ย 2 สุม ต่อตัว ต่อวัน ส่วน ไก่งวง 2 สุม ต่อ 50-70 ตัว ต่อวัน ถ้าเป็นหัวอาหารอย่างเดียว จะตกค่าใช้จ่ายหัวอาหาร วันล่ะ 200-300 บาทต่อวัน เพราะฉนั้น หญ้า 1 ไร่ ในสวน สมารถรองรับ ไก่งวงของท่าน ได้เป็น พันๆตัว ทีเดียวครับ
               แล้วผมจะมาอัพเดท วิธีการ ทำให้หญ้าเนเปียร์ เป็นอาหารสัตว์ แต่ละชนิด แต่ละประเภท มีวิธีการที่ เลี้ยงและให้อาหาร แต่งต่างกันอย่างไร ในตอนต่อไปครับ ขอบคุณครับ
 
           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น